BANNER

บริษัท X ถูกบริษัทด้านประชาสัมพันธ์ฟ้องร้องกรณีเครื่องหมายการค้า “X”


 ข่าวต่างประเทศ      31 Aug 2024

  


                   Elon Musk ผู้เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม X ได้กระทำละเมิดต่อสิทธิในเครื่องหมายการค้าของบริษัทด้านประชาสัมพันธ์นามว่า Multiply ตามคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลแห่งรัฐบาลกลางของแคลิฟอร์เนียซึ่งเปิดเผย
ต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ ที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗

                    คำฟ้องระบุว่า X ซึ่งเดิมรู้จักกันภายใต้ชื่อ Twitter นั้น ได้สร้างความสับสนให้แก่ผู้บริโภคโดยการใช้เครื่องหมายการค้า “X” สำหรับบริการด้านการตลาดทางโซเชียลมีเดียที่มีการแข่งขันกับ Multiply โดยโฆษกของ X นั้น ยังมิได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำฟ้องดังกล่าวแต่อย่างใด
                   ทั้งนี้ โฆษกของ Multiply กล่าวในคำแถลงว่า “Musk นั้นไร้ยางอายโดยการขโมยข้อมูลการระบุตัวตนทางโซเชียลมีเดียและหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของเรา” และบริษัทของเราไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจาก
การปกป้องเครื่องหมายการค้าของเราและต้องต่อสู้กับ Twitter (X) ในชั้นศาล

                    Musk ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของ Twitter ให้เป็น X ภายหลังจากการซื้อขายแพลตฟอร์มเมื่อปีที่แล้ว บริษัทอื่นอีกหลายร้อยแห่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า “X” และ X ของ Musk นั้นกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องการละเมิดแยกต่างหากจากบริษัทการตลาด X Social Media
                    Multiply ซึ่งตั้งอยู่ในมลรัฐเวอร์จิเนีย ได้สร้างแคมเปญโฆษณาบนโซเชียลมีเดียสำหรับแบรนด์เครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น Arizona, Corona และ Liquid Death โดยบริษัทดังกล่าวระบุว่าได้นำตราสินค้า “X” มาใช้ในปี ๒๐๑๙ และเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากลาง (Federal trademark) ซึ่งครอบคลุมโลโก้ “X” ของบริษัทฯ
                    ตามคำฟ้องข้างต้นนั้น การกลับมาของ Twitter ได้สร้างความสับสนให้แก่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของ Multiply บางรายแล้ว โดยหลายรายนั้นมีความทับซ้อนกับลูกค้าของ X Corp
โดย Multiply ได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้บังคับแก่ X Corp เพื่อหยุดการใช้เครื่องหมายการค้านามว่า “X” และเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าเสียหายซึ่งมิได้มีการเปิดเผยจำนวนเงินดังกล่าวนั้น


ข่าวประจำวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗

แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/legal/litigation/x-corp-hit-with-lawsuit-pr-firm-over-x-trademark-2024-07-22/
 *บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2016 Office of the Council of State.