BANNER

ญี่ปุ่นออกกฎหมายการฝึกอบรมแรงงานต่างด้าว


 ข่าวต่างประเทศ      31 Aug 2024

  


                              เมื่อวันศุกร์ (๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๗) รัฐสภาของญี่ปุ่นได้พิจารณาผ่านร่างกฎหมายการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะใหม่สำหรับแรงงานต่างชาติ ซึ่งจะเป็นการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงภายในประเทศ
                              โดยรัฐบาลเตรียมแผนการที่จะเปิดตัวโครงการดังกล่าวในช่วงต้นปี ๒๐๒๗ เพื่อทดแทนโครงการฝึกงานความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Technical intern training) สำหรับชาวต่างชาติในปัจจุบัน
                              ทั้งนี้ วุฒิสภาของญี่ปุ่นได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขกฎหมาย รวมถึงกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและการรับรองผู้ลี้ภัย โดยได้รับการสนับสนุนหลักจากรัฐบาลผสมปัจจุบัน
                              โครงการฝึกอบรมใหม่ครั้งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นการฝึกอบรมให้แก่แรงงานต่างชาติที่ไร้ทักษะ เป็นระยะเวลา ๓ ปี เพื่อช่วยให้บุคคลเหล่านั้นได้รับสถานะการอยู่อาศัยตามประเภทที่ ๑ (Type 1 residency status) ซึ่งอนุญาตให้พวกเขาสามารถทำงานภายในประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลานานถึง ๕ ปี
                              สำหรับผู้ที่ได้รับสถานะตามประเภทที่ ๒ ที่มอบให้แก่แรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูงนั้นจะได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ภายในประเทศญี่ปุ่นอย่างถาวร และสามารถนำสมาชิกในครอบครัวเข้ามาในประเทศได้
                              โครงการฝึกอบรมดังกล่าวปัจจุบันได้เปิดตัวขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่นไปยังประเทศกำลังพัฒนาซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นแหล่งกำเนิดการละเมิดผู้ฝึกงาน
                              โครงการฝึกอบรมนี้กำหนดอนุญาตให้แรงงานต่างชาติสามารถดำเนินการเปลี่ยนนายจ้างได้ภายหลังมีการจ้างงานแล้วเป็นระยะเวลา ๑ - ๒ ปี  ทั้งนี้ เฉพาะกับงานประเภทเดียวกันเท่านั้น
                              องค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลนายจ้างของแรงงานต่างด้าวจะต้องแต่งตั้งผู้ตรวจสอบภายนอกเพื่อรับรองความเป็นอิสระและความเป็นกลาง
                              รัฐบาลได้อนุญาตให้มีการเพิกถอนใบอนุญาตถิ่นที่อยู่ถาวรของชาวต่างชาติที่มิได้จ่ายภาษีโดยความสมัครใจ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์สอดรับกับการแก้ไขปัญหาข้างต้น โดยคาดหมายว่าจะมีชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศญี่ปุ่นจะอยู่อาศัยเป็นระยะเวลานานขึ้นภายหลังจากที่มีการนำโครงการฝึกอบรมดังกล่าวมาใช้
 

© 2016 Office of the Council of State.