BANNER

ศาลสูงของรัฐ Iowa สหรัฐอเมริกามีคำตัดสินห้ามการทำแท้งหลังจากตั้งครรภ์ ๖ สัปดาห์ ซึ่งหลายฝ่ายอ้างว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2024

  


                    กฎหมายห้ามการทำแท้งของรัฐ Iowa ออกกฎห้ามมิให้มีการทำแท้งในกรณีที่ตรวจพบว่ามีสัญญาณบ่งบอกการเต้นของหัวใจในระยะเริ่มต้นของทารกในครรภ์หรือตัวอ่อนของทารก แต่มีข้อยกเว้นสำหรับกรณีการถูกข่มขืน การร่วมประเวณีระหว่างเครือญาติ ความผิดปกติของทารกในครรภ์ และเมื่อการตั้งครรภ์อาจทำให้หญิงที่ตั้งครรภ์มีอันตรายถึงชีวิต
                    โดยคำตัดสินของศาลสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๗ ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของศาลระบุว่า กฎหมายห้ามการทำแท้งจะขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต่อเมื่อรัฐไม่สามารถแสดงเหตุผลที่สมเหตุสมผลสำหรับกฎหมายดังกล่าวได้ แต่สำหรับรัฐ Iowa สามารถชี้แจงเหตุผลได้ โดยผู้พิพากษา Matthew McDermott ให้ความเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องอย่างชอบด้วยเหตุผลกับผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัฐในการปกป้องชีวิตของทารกในครรภ์ โดยศาลสูงของรัฐ Iowa ปฏิเสธคำร้องในคดีที่องค์กรวางแผนครอบครัวที่สนับสนุนการคุมกำเนิดชื่อว่า Planned Parenthood ยื่นฟ้องว่ากฎหมายห้ามการทำแท้งถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของชาว Iowa ในการทำแท้ง (ที่มา: https://www.plannedparenthood.org/about-us/newsroom/press-releases/iowa-court-temporarily-blocks-six-week-abortion-ban-nbsp) โดยศาลปฏิเสธคำร้องด้วยคะแนนเสียง ๔ ต่อ ๓ พร้อมให้เหตุผลว่ากฎหมายห้ามการทำแท้งไม่เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญของรัฐ
                    โดยคำตัดสินของศาลดังกล่าว ถือเป็นการกลับหลักการในคำสั่งการระงับกฎหมายดังกล่าวชั่วคราวซึ่งผ่านการเห็นชอบโดยสภานิติบัญญัติของรัฐ Iowa ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. ๒๐๒๓  ซึ่งปรากฏข้อมูลตามรายงานของ Iowa Capital Dispatch รัฐ Iowa เคยห้ามการทำแท้งหลังจากหญิงนั้นตั้งครรภ์ได้ ๒๐ สัปดาห์
                    ขณะที่หัวหน้าผู้พิพากษา Susan Christensen ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า กฎหมายห้ามการทำแท้งเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในร่างกายของสตรีชาว Iowa และยึดติดกับขนบธรรมเนียมประเพณีในประวัติศาสตร์ที่ผู้ชายครอบงำในช่วงศตวรรษที่ ๑๘ มากเกินไป ในขณะที่เพิกเฉยต่อสิทธิของสตรีที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน
                    ส่วน Kim Reynolds ผู้ว่าการรัฐ Iowa ซึ่งเป็นผู้ลงนามในกฎหมายห้ามการทำแท้งในปี ค.ศ. ๒๐๒๓ ได้แสดงความยินดีกับคำตัดสินดังกล่าว และกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ไม่มีสิทธิใดที่ศักดิ์สิทธิ์กว่าชีวิต และไม่มีสิ่งใดที่ควรค่ากับการปกป้องอย่างถึงที่สุดไปกว่าทารกในครรภ์ที่บริสุทธิ์” พร้อมชื่นชมศาลสูงของ Iowa ที่ยืนหยัดตามเจตจำนงของประชาชนชาว Iowa
                    รัฐ Iowa เป็นรัฐล่าสุดของสหรัฐฯ ที่บังคับใช้กฎหมายการทำแท้งโดยเข้มงวดอย่างถึงที่สุด นับตั้งแต่ศาลฎีกาของสหรัฐฯ กลับหลักคำตัดสินคดี Roe v Wade เมื่อปี ค.ศ. ๑๙๗๓ (พ.ศ. ๒๕๑๖) ซึ่งเพิกถอนการรับรองการทำแท้งทั่วประเทศ
                    นับแต่นั้นมา ก็เริ่มมีกฎหมายห้ามการทำแท้งหลายฉบับออกมา เนื่องจากรัฐที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมจำนวนมากต้องการจำกัดการเข้าถึงการทำแท้งของประชาชน และเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗สถาบัน Guttmacher รายงานว่ารัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ ๑๔ รัฐมีการห้ามการทำแท้งโดยสิ้นเชิง รวมถึงรัฐ Alabama Kentucky Louisiana และ Texas

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/cpd9r9g192lo
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.