BANNER

ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อควบคุมจำนวนผู้อพยพที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายให้มีจำนวนลดลง


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2024

  


                   ประธานาธิบดี Joe Biden ออกคำสั่งบริหารซึ่งมีความมุ่งหมายในการควบคุมจำนวนผู้อพยพที่เดินทางมาถึงชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก  อย่างไรก็ดี คำสั่งบริหารดังกล่าวอาจส่งผลต่อคะแนนความนิยมทางการเมืองของเขาสำหรับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงในช่วงปลายปีนี้
                    คำสั่งฝ่ายบริหารนี้มีผลใช้บังคับในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ซึ่งภายใต้คำสั่งฝ่ายบริหารดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะสามารถเคลื่อนย้ายผู้อพยพที่เข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องดำเนินการตามคำร้องขอลี้ภัย โดยคำสั่งฝ่ายบริหารนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการดำเนินคดีและเป็นการลดภาระงานสำหรับศาลตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ที่รับภาระหนักเกินไปตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา
                    นอกจากนี้ คำสั่งฝ่ายบริหารนี้จะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ในการระงับสิทธิของผู้อพยพบริเวณชายแดนเม็กซิโกที่ขออพยพเข้ามายังสหรัฐฯ ในกรณีที่มีจำนวนผู้ขอเข้าเมืองเกินกว่า๒,๕๐๐ คนต่อวัน และชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกจะกลับมาเปิดอีกครั้ง เมื่อจำนวนค่าเฉลี่ยของผู้อพยพลดลงเหลือต่ำกว่า ๑,๕๐๐ คนต่อวัน เป็นระยะเวลา ๗ วัน จากนั้นจะเปิดรับผู้อพยพอีกครั้งในอีก ๒ สัปดาห์ให้หลัง
                    ทางด้านสำนักงานข่าวของเม็กซิโกกล่าวถึงความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นหนึ่งในนโยบายที่เข้มงวดที่สุดของประธานาธิบดี Joe Biden
                    ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายมองว่า คำสั่งฝ่ายบริหารของ Biden คล้ายคลึงกับนโยบายของ Donald Trump ในสมัยที่เป็นประธานาธิบดี และคล้ายคลึงกับตัวบทกฎหมาย 212(f) ที่ Trumpใช้เพื่อสกัดกั้นผู้คนจากประเทศมุสลิมมิให้เข้ามาลี้ภัยยังแผ่นดินสหรัฐฯ  อย่างไรก็ดี Biden ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การประกาศใช้คำสั่งฝ่ายบริหารเช่นนี้ เนื่องมาจากการที่วุฒิสมาชิกของพรรค Republicans ขัดขวางร่างกฎหมายชายแดนที่สองพรรคในสภาล่างตกลงร่วมกันไว้ก่อนหน้านี้
                    อย่างไรก็ดี การประกาศใช้คำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อจำกัดจำนวนผู้อพยพได้สร้างความผิดหวังให้กับภาคประชาสังคมที่สนับสนุนประธานาธิบดี Biden รวมถึงสมาชิกในพรรค Democratic เอง โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า สิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ กำลังกระทำนั้นเป็นการทรยศต่ออุดมการณ์ของสหรัฐฯ เนื่องจาก
สหรัฐฯ เป็นดั่งสถานที่ที่ให้ผู้ถูกกดขี่ได้พึ่งพิง ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่น่ากังวลที่สุด คือ ผู้ลี้ภัยจำนวนมากอาจต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ต้องอยู่อาศัยตามแนวชายแดน และตกเป็นเหยื่อของการฆาตกรรมหรือขบวนการค้ามนุษย์ เพราะผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ยอมสละทุกอย่างที่มีเพื่อหวังจะได้มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐฯ


ข่าวประจำวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/c7227y6nqzmo
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.