BANNER

ฮ่องกงผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่มุ่งปราบปรามผู้เห็นต่างและมีความคล้ายจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น


 ข่าวต่างประเทศ      20 May 2024

  


                    สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ
ฉบับใหม่ที่มีสาระสำคัญในการเพิ่มอำนาจปราบปรามผู้เห็นต่าง และทำให้ฮ่องกงมีการปกครองเหมือนจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติโดยนาย
John Lee หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง และใช้เวลาเพียง ๒ สัปดาห์ในการผ่านร่างกฎหมายนับแต่วันที่มีการเสนอร่างกฎหมาย

                    ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถูกเรียกขานในหมู่ชาวฮ่องกงว่า “มาตรา ๒๓” ซึ่งเป็นบทลงโทษสำหรับความผิดต่าง ๆ เช่น การกบฏ การก่อวินาศกรรม การยุยงปลุกปั่น การขโมยความลับของรัฐ การแทรกแซงจากภายนอก และการจารกรรม โดยมีโทษหลายระดับตั้งแต่จำคุกหลายปีไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต
                    นาย John Lee ให้สัมภาษณ์ว่านี่เป็นช่วงเวลาสำคัญของฮ่องกงที่สามารถทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้สำเร็จตามความคาดหวังของประเทศและไม่ทำให้รัฐบาลกลางผิดหวัง ซึ่งรัฐบาลกลางณ ที่นี้หมายถึงคณะผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนแผ่นดินใหญ่
                    ก่อนมีร่างกฎหมายฉบับนี้ ฮ่องกงได้มีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในปี พ.ศ.  ๒๕๖๓ ที่เคยใช้ในการจำคุกนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย หลังจากการประท้วงบนท้องถนนอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. ๒๕๖๖) และก่อให้เกิดการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงต่อนาย John Lee ด้วย
                    อย่างไรก็ตาม มีสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายท่านที่ไม่ยอมรับความเสี่ยงที่จะถูกคว่ำบาตรและการปรับลดความน่าเชื่อถือที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากกฎหมายใหม่จะมีผลไปถึงสิทธิสภาพนอกอาณาเขต ทำให้เกิดความกังวลว่ากฎหมายดังกล่าวอาจถูกนำมาใช้เพื่อข่มขู่และจำกัดเสรีภาพของบุคคลที่จะแสดงออกซึ่งความคิดเห็นใด ๆ ในเขตอำนาจศาลอื่น ๆ

ข่าวประจำวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/china/hong-kong-legislature-unanimously-passes-new-national-security-law-2024-03-19/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.