BANNER

เยอรมนีผ่านร่างกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ผ่อนปรนความเข้มงวดในการแปลงสัญชาติ


 ข่าวต่างประเทศ      29 Feb 2024

  


                    เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๗ รัฐสภาเยอรมันผ่านร่างกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ ซึ่งผ่อนปรนเงื่อนไขการแปลงสัญชาติให้ทำได้ง่ายมากขึ้น โดยมีเหตุผลที่ผู้คนเลือกที่จะย้ายออกจากประเทศที่ตนถือสัญชาติอยู่เป็นการถาวร เช่น เหตุผลด้านการงานหรือครอบครัว
                    เยอรมนีเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติที่ต้องการย้ายถิ่นที่อยู่ และกฎหมายการย้ายถิ่นฐานผู้มีทักษะความสามารถของเยอรมนี (The Skilled Immigration Act) ก็ได้มีการแก้ไขโดยกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถหางานทำในเยอรมนีได้ง่ายขึ้นด้วย
                    จากการคาดการณ์ของรัฐบาล มีผู้คนมากกว่า ๑๒ ล้านคน หรือประมาณร้อยละ ๑๔ ของประชากรเยอรมันไม่มีสัญชาติเยอรมัน และประมาณ ๕.๓ ล้านคน อาศัยอยู่ในเยอรมนีเป็นเวลาอย่างน้อย ๑๐ ปี ชาวต่างชาติส่วนใหญ่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมเยอรมันได้เป็นอย่างดี แต่หากไม่ได้รับการแปลงสัญชาติ พวกเขาจะไม่สามารถมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยของเยอรมนีได้อย่างเท่าเทียม
                    รัฐบาลเยอรมันแก้ไขกฎหมายการแปลงสัญชาติในครั้งนี้ นอกจากเพื่อให้เยอรมนีมีความน่าอยู่อาศัยมากขึ้นแล้วยังสอดคล้องกับการแปลงสัญชาติของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่น ๆ อย่างเช่นฝรั่งเศสอีกด้วย
                    เมื่อร่างกฎหมายการแปลงสัญชาติฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ จะทำให้ชาวต่างชาติในเยอรมนียื่นขอสัญชาติเยอรมันได้หลังจากอยู่อาศัยในเยอรมนีเป็นเวลา ๕ ปี ซึ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากเดิมที่กำหนดไว้ถึง ๘ ปี และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการถือสัญชาติได้หลายสัญชาติด้วย
ร่างกฎหมายดังกล่าวยังต้องผ่านการพิจารณาของสภากลางของประเทศเยอรมนี (Bundestag) ก่อนจึงจะมีผลใช้บังคับ โดยคาดว่าจะบังคับใช้ได้ในฤดูใบไม้ผลิ ปี ๒๕๖๗
สาระสำคัญโดยสรุปของการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การได้สัญชาติตามร่างกฎหมายใหม่ที่น่าสนใจมีดังนี้
                    การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับระยะเวลาการพำนัก
                    มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อลดข้อกำหนดด้านถิ่นที่อยู่ในการได้รับสัญชาติเยอรมันให้น้อยลงอย่างมาก การปรับเปลี่ยนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งกระบวนการแปลงสัญชาติ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในเยอรมนีมีสิทธิได้รับสัญชาติเร็วขึ้น และส่งเสริมความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในสังคมเยอรมนีได้มากยิ่งขึ้น โดยผู้ยื่นขอสัญชาติส่วนใหญ่จะมีสิทธิได้รับสัญชาติหลังจากอยู่อาศัยเป็นเวลา ๕ ปี ในประเทศเยอรมนี จากที่ปัจจุบันกำหนดไว้ว่าจะต้องอยู่อาศัยขั้นต่ำเป็นเวลานานถึง ๘ ปี
นอกจากนี้ การแปลงสัญชาติแบบเร่งด่วนอาจเป็นไปได้สำหรับบุคคลที่สามารถแสดงความสำเร็จเป็นพิเศษในโรงเรียน การฝึกอบรมหรือการทำงาน หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีทักษะทางภาษาเยอรมันที่ดี กรณีพิเศษเหล่านี้จะได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองได้ภายใน ๓ ปี
สำหรับเด็กที่เกิดในเยอรมนีจะได้รับสัญชาติเยอรมันโดยอัตโนมัติ หากบิดามารดามีถิ่นที่อยู่ตามกฎหมายเป็นเวลา ๕ ปี ก่อนเด็กเกิด ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่กำหนดไว้ ๘ ปี
                    การเปลี่ยนแปลงการถือมากกว่าหนึ่งสัญชาติ
                    การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กฎหมายฉบับใหม่ได้แก้ไขก็คือการยอมรับการถือหลายสัญชาติ การเปลี่ยนแปลงนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่มีสัญชาติของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากจะช่วยให้ได้รับสัญชาติเยอรมันได้โดยไม่ต้องตัดความสัมพันธ์กับประเทศที่ถือสัญชาติเดิม ก่อนการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ เยอรมนีอนุญาตให้ถือสองสัญชาติได้สำหรับผู้ที่เดินทางมาเยอรมนีจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่น ๆ และในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงที่รอดำเนินการนี้จะทำให้การถือสองสัญชาติเป็นไปได้ง่ายขึ้นมาก ในทางตรงกันข้ามยังเป็นไปได้มากขึ้นสำหรับชาวเยอรมันที่ต้องการได้รับสัญชาติประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน
หลักเกณฑ์การถือสองสัญชาติที่เปลี่ยนแปลงไปมีดังนี้
  • ชาวต่างชาติที่ประสงค์จะได้รับสัญชาติเยอรมันไม่จำเป็นต้องสละสัญชาติเดิมเพื่อรับหนังสือเดินทางเยอรมนีอีกต่อไป
  • เด็กที่ได้รับสัญชาติเยอรมันจะยังมีสัญชาติเดิมของผู้ปกครองด้วย
  • ชาวเยอรมันที่ประสงค์จะแปลงสัญชาตินอกประเทศเยอรมนียังคงถือหนังสือเดินของทางเยอรมนีได้

ข่าวประจำวันที่  ๒๖  มกราคม ๒๕๖๗
เรียบเรียงจาก https://smithstonewalters.com/2024/01/26/germany-approves-new-citizenship-law/?fbclid=IwAR2NH3t1bQXtNZNgX99cSmL41UKtmcY6A5XHVoix5qwtp6b6Ixm_4O1IhZA

© 2016 Office of the Council of State.