BANNER

ออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายให้สิทธิลูกจ้างสามารถเพิกเฉยไม่รับสายหรือตอบข้อความของนายจ้างหลังเลิกงานได้


 ข่าวต่างประเทศ      29 Feb 2024

  


                    ออสเตรเลียวางแผนจะออกกฎหมายสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ (Right to disconnect) ที่ให้สิทธิพนักงานหรือลูกจ้างสามารถเพิกเฉยต่อสายเรียกเข้าทางโทรศัพท์และข้อความจากนายจ้างนอกเวลางานที่ไม่สมเหตุสมผลได้ โดยไม่มีการลงโทษ และนายจ้างที่ฝ่าฝืนอาจต้องเสียค่าปรับด้วย
                    โดยร่างกฎหมายนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลกลางในการคุ้มครองสิทธิของลูกจ้างในภาคอุตสาหกรรม ด้วยการส่งเสริมสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานของลูกจ้าง (Work Life Balance) ทั้งนี้ คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวน่าจะเสนอต่อรัฐสภาในเดือนกุมภาพันธ์นี้
                    ร่างกฎหมายนี้ยังประกอบด้วยข้อกำหนดอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น นายจ้างต้องกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนในการเลื่อนขั้นพนักงานจากพนักงานชั่วคราวไปเป็นพนักงานประจำ และกำหนดสิทธิพื้นฐานขั้นต่ำสำหรับพนักงานชั่วคราวและคนขับรถบรรทุก
                    Tony Burke รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กล่าวในแถลงการณ์ว่า สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบกับกฎหมายดังกล่าว และร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองลูกจ้างจากการทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ภายใต้ร่างกฎหมายสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ (Right to disconnect)
                    ส่วน Anthony Albanese นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่าร่างกฎหมายนี้เป็นการสนับสนุนแนวคิดง่าย ๆ คือ ผู้ที่ไม่ได้รับค่าจ้างตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่ควรได้รับการลงโทษจากที่ทำงาน เพียงเพราะพวกเขาไม่ได้ออนไลน์และพร้อมทำงานตลอด ๒๔ ชั่วโมง
                    อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการประกาศเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวออกมา มีทั้งผู้ที่สนับสนุนและต่อต้าน โดยผู้ที่ต่อต้านมักเป็นกลุ่มนายจ้างที่เห็นว่าร่างกฎหมายนี้เป็นการทำลายวัฒนธรรมการทำงานที่ดีของนายจ้างกับลูกจ้างที่แต่เดิมมีความยืดหยุ่นและอะลุ่มอล่วยให้กันมาโดยตลอด ส่วนผู้สนับสนุนโดยเฉพาะผู้นำพรรค Greens ให้ความเห็นว่าที่ผ่านมาชาวออสเตรเลียต้องทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยถึง ๖ สัปดาห์ในแต่ละปี ซึ่งนั่นเท่ากับค่าจ้างค้างชำระทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจมีมากกว่า ๙.๒ หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือประมาณ ๒ ล้านล้านบาท)
                    ปัจจุบัน ในหลายประเทศทั่วโลกมีกฎหมายที่มีสาระสำคัญคล้ายกับร่างกฎหมายดังกล่าว เช่น ฝรั่งเศส สเปน และประเทศในสหภาพยุโรปหลายประเทศ ซึ่งให้สิทธิพนักงานสามารถปิดอุปกรณ์สื่อสารของตนหลังเลิกงาน




ข่าวประจำวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/world/asia-pacific/australia-allow-workers-ignore-after-hours-calls-bosses-2024-02-07/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.