BANNER

กัมพูชาไฟเขียวโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อลดการนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากต่างชาติ


 ข่าวต่างประเทศ      07 Mar 2017

  


คณะรัฐมนตรีกัมพูชาได้อนุมัติโครงการพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 2 โครงการ เพื่อรองรับความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น
โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งสองแห่งจะเป็นโครงการพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้า 230 กิโลวัตต์ จากเขื่อนตาไตในจังหวัดเกาะกง และอีกโครงการหนึ่งคือการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเหมืองถ่านหินในพระสีหนุ และทั้งสองโครงการจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ภายในปี พ.ศ. 2562
“นายกรัฐมนตรีฮุนเซนหวังว่าโครงการนี้จะช่วยเหลือคนยากจนในประเทศได้ โดยการมอบโอกาสในการเข้าถึงกระแสไฟฟ้าราคาถูกแก่ทุกครัวเรือน” ท่าน Pay Siphan โฆษกคณะรัฐมนตรีของกัมพูชากล่าว
สายส่งกระแสไฟฟ้าในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าที่จังหวัดเกาะกงจะมีความยาวกว่า 220 กิโลเมตร เพื่อให้เชื่อมต่อไปยังจังหวัดพนมเปญได้ และบริษัทที่เป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าวคือ Alex Cooperation มีมูลค่าใช้จ่ายในโครงการทั้งสิ้น 136 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับโครงการเหมืองถ่านหินขนาด 135 เมกะวัตต์นั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนเขื่อนชัยอาแรงในจังหวัดเกาะกงที่ปิดตัวลงไปแล้ว บริษัทที่เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการคือบริษัท Cambodia Energy Limited ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติมาเลเซีย และได้ตั้งโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ในจังหวัดเกาะกงอยู่ก่อนแล้ว สำหรับโครงการเหมืองถ่ายหินดังกล่าวนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
May Kalyan ที่ปรึกษาอาวุโสของคณะกรรมการเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวว่า ความก้าวหน้าของการผลิตกระแสไฟฟ้าจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ให้ตอบสนองต่อความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น
“การผลิตกระแสไฟฟ้าจะช่วยพัฒนาคุณภาพของไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลไปยังภาคส่วนอุตสาหกรรม โดยในปัจจุบันนั้นเรามีแต่ปริมาณ ไม่มีคุณภาพ” Kalyan กล่าว
โครงการการพัฒนากระแสไฟฟ้านี้จะช่วยลดการพึ่งพาต่างชาติในการนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน และการผลิตแสไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศนั้นยังมีราคาถูกกว่า ทั้งนี้ ราคากระแสไฟฟ้าในกัมพูชานั้นสูงติดอันดับต้น ๆ ของภูมิภาค ในขณะที่โครงการผลิตกระแสไฟฟ้านี้จะอยู่ที่ 0.11-0.27 เหรียญสหรัฐฯ /กิโลวัตต์/ชั่วโมง เท่านั้น
 

© 2017 Office of the Council of State.