BANNER

สหรัฐตั้งข้อสังเกตว่ารัสเซียอาจพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ หลังจากที่รัสเซียมีออกเสียงคัดค้านร่างมติป้องกันการแข่งขันทางอาวุธในอวกาศ


 ข่าวต่างประเทศ      30 Apr 2024

  


                    ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ที่มีการประชุมและลงความเห็นกันในร่างมติป้องกันการแข่งขันอาวุธในอวกาศ ซึ่งเสนอโดยสหรัฐฯ และญี่ปุ่น แต่รัสเซียกลับใช้สิทธิวีโตคัดค้านร่างมติป้องกันการแข่งขันทางอาวุธในอวกาศ
                    โดยร่างมติดังกล่าวมีประเด็นสำคัญเพื่อเรียกร้องให้รัฐทุกรัฐ โดยเฉพาะรัฐที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีอวกาศ มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันต่อวัตถุประสงค์ของการใช้ทรัพยากรในอวกาศอย่างสันติ และการป้องกันการแข่งขันทางอาวุธในอวกาศ โดยมีการเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ปฏิบัติตามสนธิสัญญาว่าด้วยการใช้อวกาศอย่างสันติ ซึ่งตกลงกันว่าจะไม่มีการส่งวัตถุใด ๆ ที่บรรทุกอาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างสูงชนิดอื่นใดขึ้นไปบนวงโคจรรอบโลก
                    Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียอาจกำลังพัฒนาดาวเทียมดวงใหม่ที่มีอุปกรณ์นิวเคลียร์
                    ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยออกมาเตือนว่า รัสเซียกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อต้านดาวเทียมในอวกาศ แต่ฝ่ายรัสเซียให้การปฏิเสธและบอกว่าพวกเขามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อสนธิสัญญาอวกาศที่มีอยู่ นั่นทำให้ Linda Thomas-Greenfield เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติเกิดความข้องใจในประเด็นนี้ เธอกล่าวว่า หากรัสเซียไม่มีความตั้งใจที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศจริง และตั้งใจจะปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เหตุใดถึงไม่สนับสนุนร่างมติดังกล่าว หรือว่ารัสเซียกำลังปกปิดอะไรบางอย่างอยู่

ข่าวประจำวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/world-68894500
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2016 Office of the Council of State.