BANNER

พิธีลงนามความตกลงประเทศเจ้าบ้านของศูนย์อาไก (ศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม (ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation: ACAI))


 ข่าวต่างประเทศ      12 Mar 2024

  


               


               ในวาระครบรอบ ๘๒ ปีของกรมการแพทย์ ในวันจันทร์ที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๗ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีพิธีลงนามความตกลงประเทศเจ้าบ้านระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม ณ อาคารนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุขภาพผู้สูงวัย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว) เป็นผู้ลงนามในนามรัฐบาลไทย และประธานกรรมการบริหารศูนย์อาไก (นายแพทย์สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ) ลงนามในนามศูนย์อาไก โดยพิธีลงนามที่จัดขึ้นนี้ ได้รับเกียรติจากประธานกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ ๖) นายพชร ยุติธรรมดำรง  สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในประเทศและองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย
 

               ในงานดังกล่าว ประธานกรรมการบริหารศูนย์อาไกได้กล่าวขอบคุณการทำงานของสำนักงานคณะกรรมกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมผลักดันร่างกฎหมายเพื่อรองรับสถานะของศูนย์อาไกและการให้เอกสิทธิ์แก่ศูนย์อาไกสำหรับการปฏิบัติภารกิจในการเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุ (ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเอกสิทธิ์สำหรับศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม พ.ศ. ....) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ ๖) และกองกฎหมายต่างประเทศ เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
 


               ศูนย์อาไกจัดตั้งขึ้นตามความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ รวมทั้งส่งเสริมการดำเนินการและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุในอาเซียนมีสุขภาพที่ดีและสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีศักยภาพ
 


                ในวาระเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกันเปิดใช้อาคารนวัตกรรมเทคโนโลยีสุขภาพผู้สูงวัยอย่างเป็นทางการผ่านสื่อดิจิทัล ซึ่งอาคารแห่งนี้ใช้เป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและคุณค่าสังคมผู้สูงอายุด้วยนวัตกรรม (ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation: ACAI)) หรือศูนย์อาไกด้วย

ข่าวประจำวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๗
ที่มา :
๑) เอกสาร The Signing Ceremony Host Country Agreement between The Government of the Kingdom of Thailand and ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation (ACAI)
๒) Facebook กรมการแพทย์
 

© 2017 Office of the Council of State.