BANNER

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ถูกสหภาพยุโรปสอบสวนฐานฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัล


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jan 2024

  


กฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัล (Digital Services Act: DSA) กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมในการจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปประกาศว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ ซึ่งเดิมมีชื่อว่า ทวิตเตอร์ กำลังถูกสอบสวนเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูล การมีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย และปัญหาด้านความโปร่งใส ซึ่งการสอบสวนจะมุ่งเป้าไปที่การยับยั้งการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายในสหภาพยุโรป และตรวจสอบประสิทธิผลของมาตรการที่ใช้ต่อต้านการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย DSA บริษัทอาจถูกปรับในอัตราร้อยละ ๖  ของรายได้จากทั่วโลก หรือถูกห้ามการดำเนินการทั่วสหภาพยุโรป

ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๒๓ อีลอน มัสก์ ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามกฎหมาย แต่นักวิจารณ์กล่าวหาว่านับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๒๓ และมีการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาของอิสราเอลก็ได้มีการสร้างข่าวปลอมและคำพูดที่แสดงความเกลียดชังขึ้นในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ต่อกรณีสงครามดังกล่าว

ในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๒๓  สหภาพยุโรปได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ โดยบ่งชี้ว่าแพลตฟอร์มเอ็กซ์ได้ถูกใช้เพื่อเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายและมีการบิดเบือนข้อมูลในสหภาพยุโรป หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

ลินดา ยาคาริโน ผู้บริหารระดับสูงของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ส่งจดหมายถึงกรรมาธิการสหภาพยุโรปโดยมีเนื้อหาว่า“ทางบริษัทดำเนินการอย่างเข้มแข็งเพื่อตอบสนองความต้องการต่อการดำเนินงานต่อความขัดแย้งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แพลตฟอร์มเอ็กซ์มุ่งมั่นในการให้บริการพูดคุยสาธารณะ และเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายที่อาจเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์  ดังนั้น จึงไม่มีที่ว่างบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์สำหรับองค์กรก่อการร้ายหรือกลุ่มหัวรุนแรง เรายังคงลบบัญชีดังกล่าวแบบเรียลไทม์ และบริษัทได้มีการทำงานแบบเชิงรุก”

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป กล่าวว่า “ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มเอ็กซ์ในการสอบสวนเบื้องต้น ที่กล่าวหาว่าแพลตฟอร์มเอ็กซ์เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายในสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส”

ข่าวประจำวันที่  ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/technology/2023/dec/18/x-to-be-investigated-for-allegedly-breaking-eu-laws-on-hate-speech-and-fake-news?fbclid=IwAR3P8GoJdu1tGHqo7HpT2zgVJHQs4uOoob1hm8Mp3ENkmk-qPo1DnvIEtlA
https://www.infoquest.co.th/2023/360119

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.