BANNER

มาเลเซียกำหนดให้การขยิบตา ผิวปากแซวเป็นการผิดกฎหมายล่วงละเมิดทางเพศ


 ข่าวต่างประเทศ      02 Feb 2024

  


                    เนติบัณฑิตยสภาของประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพที่ควบคุมวิชาชีพด้านกฎหมายมีการออกหนังสือเวียนที่ย้ำเตือนถึงกฎหมายการล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีสาระสำคัญถึงการกำหนดให้การผิวปากแซว การขยิบตา หรือแม้แต่การลูบหัวถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศอย่างหนึ่ง และยังมีการขยายขอบเขตการกระทำที่ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศไปอีกหลายประการด้วยกัน อาทิ
                    ประการแรกคือ การแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมต่อรูปลักษณ์ภายนอกที่แอบแฝงวัตถุประสงค์ที่เป็นการล่วงละเมิดทางเพศ
                    ประการต่อมาคือ การแสดงท่าทางที่เป็นการส่อไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศ หรือแม้แต่การสัมผัสทางกายที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจ แม้จะเป็นการเล่นตลกก็ถือว่าไม่เหมาะสมเช่นกัน
                    ประการสุดท้ายคือ การข่มขู่ในสถานที่ทำงานเมื่ออีกฝ่ายปฏิเสธไม่ยอมกระทำใดที่ถือเป็นการบีบบังคับทางเพศ ทั้งโดยชัดแจ้งและโดยปริยาย เช่น การทำให้ตกงาน การลดตำแหน่ง หรือก่อให้เกิดความเสียหายในหน้าที่การงาน หากบุคคลดังกล่าวปฏิเสธ
                    โดยเนติบัณฑิตยสภาแนะนำให้ผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับทางเครือข่าย Peer Support Network ที่เปิดรับเรื่องร้องเรียนเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๕ พร้อมให้การรับรองว่าข้อมูลของผู้ร้องเรียน
จะถูกเก็บเป็นความลับอย่างแน่นอน

                    ทั้งนี้ เนติบัณฑิตยสภามิได้ชี้แจงถึงเหตุผลในการออกหนังสือเวียนดังกล่าว แต่เป็นที่เข้าใจได้ว่าเป็นผลมาจากการได้รับแจ้งเหตุก่อนหน้านี้

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.freemalaysiatoday.com/category/nation/2024/01/23/no-joke-even-a-wink-is-sexual-harassment-among-lawyers/
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.