BANNER

รัฐบาลทหารของไนจีเรียยกเลิกกฎหมายต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐาน (anti-migration law)


 ข่าวต่างประเทศ      31 Dec 2023

  


กฎหมายต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐานกำหนดให้การขนส่งผู้อพยพย้ายถิ่นฐานผ่านไนจีเรียเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไนจีเรียได้ผ่านกฎหมายฉบับนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. ๒๐๑๕ เนื่องจากอัตราของผู้อพยพที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีอัตราที่สูง ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางการเมืองและมนุษยธรรมในยุโรปซึ่งรัฐบาลไนจีเรียในขณะนั้นได้รับแรงกดดันให้หยุดการอพยพย้ายถิ่นฐาน ต่อมาจำนวนผู้อพยพย้ายถิ่นฐานที่เดินทางผ่านไนจีเรียที่เป็นทางผ่านหลักทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราได้มีจำนวนลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากกฎหมายต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐาน

สหภาพยุโรปได้เปิดตัวกองทุนทรัสต์ที่มีมูลค่า ๕ พันล้านยูโร (๕.๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับทวีปแอฟริกาในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ เพื่อแก้ไขที่ต้นตอปัญหาการอพยพย้ายถิ่นฐาน แต่ได้มีความเห็นว่ายังไม่เพียงพอ อัตราการว่างงานได้เพิ่มมากขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ เช่น เมืองโบราณอากาเดซ  ซึ่งเป็นประตูท่างผ่านที่นิยมใช้ไปยังทะเลทรายซาฮาร่า

รัฐบาลทหารของไนจีเรียที่ขึ้นสู่อำนาจจากการทำรัฐประหารได้ประเมินความสัมพันธ์กับอดีตพันธมิตรที่เป็นชาติตะวันตกซึ่งประณามการทำรัฐประหาร รวมถึงพยายามหาแนวร่วมที่เป็นผู้สนับสนุนอย่างชุมชนทะเลทรายในภาคเหนือที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากการอพยพย้ายถิ่นฐาน

รัฐบาลทหารไนจีเรียได้ยกเลิกกฎหมายต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐาน (anti-migration law) ที่ช่วยลดการย้ายถิ่นฐานของชาวแอฟริกาตะวันตกไปสู่ยุโรป แต่ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มผู้อาศัยอยู่ในทะเลทราย (desert dwellers) ที่ระบบเศรษฐกิจของพวกเขาต้องพึ่งพาการอพยพย้ายถิ่นฐาน โดยรัฐบาลทหารของไนจีเรียมีคำสั่งให้คำพิพากษา ที่อยู่ภายใต้กฎหมายต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐาน ค.ศ. ๒๐๑๕ ถูกยกเลิกตามไปด้วย

ประชาชนหลายคนที่ทำงานในเครือข่ายการอพยพย้ายถิ่นฐานที่ผิดกฎหมายได้ถูกจับกุมและคุมขัง มีการยึดยานพาหนะจำนวนมากที่ใช้ในการขนส่งผู้อพยพ  อย่างไรก็ดี ผู้อพยพก็ได้เลือกใช้เส้นทางอื่นที่มีความอันตรายมากกว่าผ่านทะเลทรายโดยไปตามเส้นทางใหม่ และเป็นการยากที่จะได้รับความช่วยเหลือหากประสบปัญหา

อังเดร ชานี เคยมีรายได้หลายพันดอลลาร์ต่อเดือนในการขับรถขนส่งผู้อพยพผ่านทะเลทราย ก่อนที่ตำรวจจะยึดรถบรรทุกของเขาในปี ค.ศ. ๒๐๑๖ ซึ่งเขาวางแผนที่จะเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้งเมื่อมีเงินเพียงพอ

ข่าวประจำวันที่  ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก
https://www.aljazeera.com/news/2023/11/28/nigers-military-government-repeals-anti-migration-law-after-eight-years?fbclid=IwAR1QFCNbQ5Yu5jRQBbyCgSGqdkrrzWSoUn


*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.