BANNER

สมาชิกกลุ่มสิ่งแวดล้อมนิตติ้ง แนนนัส (Knitting Nannas) นำคดีขึ้นสู่ศาลต่อสู้กับกฎหมายใหม่ที่กำหนดโทษจำคุกสำหรับการชุมนุมประท้วงที่รบกวนถนนสายหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะที่มีความสำคัญ


 ข่าวต่างประเทศ      31 May 2023

  


นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมได้ถูกข่มขู่และทำให้หวาดกลัวจากการประท้วงโดยมีการออกกฎหมายใหม่ซึ่งกำหนดโทษจำคุกสำหรับการประท้วงที่รบกวนถนนสายหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะที่มีความสำคัญ ซึ่งทางศาลสูง (Supreme Court) ของรัฐนิวเซาท์เวลส์รับฟังข้อเท็จจริงดังกล่าว

การรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประท้วงใกล้สถานีรถไฟในเมืองอาจทำให้ผู้ประท้วงต้องรับโทษจำคุก โดยผู้รณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมได้กล่าวแก่ศาลว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่กว้างขวางภายใต้กฎหมายใหม่

เฮเลน คเวลเด นักกิจกรรมซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรสิ่งแวดล้อมนิตติ้ง แนนนัส (Knitting Nannas) กล่าวว่าผลกระทบจากกฎหมายถือเป็นการข่มขู่ตัวเธอ จึงมีการต่อสู้คดีทางกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

กฎหมายใหม่ได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย the Crimes Act ซึ่งผ่านโดยรัฐสภาของนิวเซาท์เวลส์เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๖ มีกำหนดอัตราโทษจำคุกสูงถึงสองปี และปรับถึง ๒๒,๐๐๐ ดอลลาร์ออสเตรเลีย สำหรับผู้ประท้วงที่ก่อให้เกิดความเสียหายและมีการหยุดชะงักในถนนสายหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะที่สำคัญ

บทกฎหมายได้ให้อำนาจแก่รัฐบาลโดยรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนดว่าถนนหรือสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะใดเป็นถนนสายหลัก หรือโครงสร้างพื้นฐานหลัก ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดในข้อบังคับ (regulation)

โคโค นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมคนแรกได้รับโทษจำคุกภายใต้กฎหมายใหม่ โคโคถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกถึง ๑๕ เดือนจากการประท้วงที่สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ (Sydney Harbour Bridge) ในปี ค.ศ. ๒๐๒๒ อย่างไรก็ตาม จากคำตัดสินที่ลงโทษจำคุกนั้นต่อมาได้ถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงในชั้นอุทธรณ์หลังจากปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โกหกเรื่องการประท้วงของเธอโดยกล่าวหาว่าการกระทำของเธอได้กีดขวางรถพยาบาลซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยอมรับในภายหลังว่าไม่เป็นความจริง

สมาชิกสองคนของกลุ่มสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมนิตติ้ง แนนนัส (Knitting Nannas) ชื่อว่า คเวลเด และโดมินิค จาค็อบส์ ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมนิวเซาท์เวลส์ได้ต่อสู้คดีทางกฎหมายเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายใหม่ในศาลสูง (Supreme court) ซึ่งคดีนี้มีการโต้แย้งว่ากฎหมายใหม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของผู้ประท้วง


ข่าวประจำวันที่   ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖
เรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/australia-news/2023/may/10/knitting-nannas-tell-court-nsw-protest-laws-have-left-them-frightened-to-take-climate-action

com/australia-news/2023/may/10/knitting-nannas-tell-court-nsw-protest-laws-have-left-them-frightened-to-take-climate-action

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย



 

© 2017 Office of the Council of State.