BANNER

เวียดนามสั่งแบนภาพยนตร์ “บาร์บี้” เนื่องจากมีฉากที่แสดงแผนที่ที่จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


          เวียดนามประกาศห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้ (Barbie) ในประเทศอย่างเด็ดขาด เนื่องจากหน่วยงานที่มีอำนาจได้ตรวจสอบพบว่าในภาพยนตร์มีฉากที่มีภาพแผนที่ที่แสดงอาณาเขตที่ประเทศจีนกล่าวอ้างว่าเป็นของตนฝ่ายเดียวในทะเลจีนใต้ ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศ เช่น จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) มาเลเซีย และบรูไน ต่างก็มีการออกมาอ้างสิทธิเหนือพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของทะเลจีนใต้หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า “ข้อพิพาททะเลจีนใต้”
          ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนได้สร้างฐานทัพบนเกาะเทียมในทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่องและมีการส่งเรือลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าวบ่อยครั้ง เพื่อแสดงการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนของตน ต่อมาในปี ค.ศ. ๒๐๑๖ (พ.ศ. ๒๕๕๙) ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก มีคำตัดสินว่า การอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้นั้นไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ แต่รัฐบาลของจีนก็ไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว
          ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลเวียดนามสั่งถอดภาพยนตร์ออกจากโปรแกรมการฉายด้วยเหตุผลเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามเคยมีคำสั่งถอดภาพยนตร์ของค่าย DreamWorks เรื่อง Abominable ในปี ค.ศ. ๒๐๑๙ (พ.ศ. ๒๕๖๒) ด้วยเหตุผลเดียวกัน และในปีที่แล้ว ภาพยนตร์ Action เรื่อง Uncharted ของค่าย Sony ก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าฉายจากกองเซนเซอร์ด้วยเหตุผลดังกล่าวเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีซีรีส์สายลับจากออสเตรเลียเรื่อง Pine Gap ที่ Netflix ตัดสินใจถอดโปรแกรมฉายออกเมื่อสองปีก่อน หลังจากถูกร้องเรียนโดยทางการเวียดนาม ทั้งนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “บาร์บี้” เดิมมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เวียดนามในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
         

ข่าวประจำวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/world/2023/jul/03/vietnam-bans-barbie-film-over-disputed-map-of-chinas-south-china-sea-claims
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/200188
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
 

© 2017 Office of the Council of State.