BANNER

ได้มีการเรียกร้องให้มีกฎหมาย anti-scalping laws ระดับชาติที่มีความสอดคล้องกันหลังจากมีการนำตั๋วคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ที่จะถูกจัดให้มีขึ้นในออสเตรเลียกลับมาขายใหม่อีกครั้ง


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


ผู้บริโภคได้สนับสนุนการเรียกร้องให้มีกฎหมาย national anti-scalping laws ของประเทศที่ต่อต้านการการนำตั๋วคอนเสิร์ตของ เทยเลอร์ สวิฟต์ ที่จะจัดทัวร์ในออสเตรเลียกลับมาขายอีกครั้งในราคาที่สูงเกินไปภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดให้มีการขายล่วงหน้า (presales)

ตั๋วคอนเสิร์ตชุดแรกที่มีจำนวนจำกัดของเทยเลอร์ สวิฟต์ นักร้องชาวอเมริกันที่หลายคนรอคอยในเดือนกุมภาพันธ์ในต้นปี ค.ศ. ๒๐๒๔ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดิเอราส์ทัวร์ นั้นได้มีการออกจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าผ่าน American expressและ Tickettek ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายตั๋วอย่างเป็นทางการในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๒๓

ได้มีข้อเสนอสำหรับชุดแพ็คเกจวีไอพีสำหรับการแสดงโชว์คอนเสิร์ตในเมลเบิร์นและซิดนีย์ ซึ่งประกอบด้วยตั๋วคอนเสิร์ตและสินค้าลดราคา โดยมีการขายในราคา ๘๙๙.๙๐ หรือ ๑๒๔๙.๙๐ ดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยแพ็คเกจดังกล่าวถูกขายหมดอย่างรวดเร็ว แม้มีข้อขัดข้องทางเทคนิคบางประการ แต่ตั๋วคอนเสิร์ตดังกล่าวต่อมาได้ปรากฏขึ้นในเว็บไซต์ของตัวแทนจำหน่ายที่นำมาขายต่ออย่าง Viagogo ในทันทีซึ่งได้มีการเพิ่มราคาตั๋วขึ้นอย่างมาก

จากข้อมูลของสำนักข่าว Guardian ในออสเตรเลียพบว่าตั๋วคอนเสิร์ตที่ซิดนีย์มีราคาขายโดยตัวแทนจำหน่ายของ Viagogo และตั๋วคอนเสิร์ตที่เมลเบิร์นระบุว่าเพิ่งขายไปในราคา ๓,๑๑๔ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นประมาณร้อยละ ๑๔๐ และ๒๔๙ ของราคาเดิมสำหรับแพ็คเกจตั๋วคอนเสิร์ตที่มีราคาสูงที่สุด

จาร์นี แบล็กคาร์ลี โฆษกองค์กรสนับสนุนผู้บริโภค Choice กล่าวว่าเขาเคยเห็นตั๋วสำหรับการแสดงที่ซิดนีย์ในราคาใบละมากกว่า ๒,๖๐๐ ดอลลาร์ออสเตรเลียและในเว็บไซต์ที่ขายต่อหลายแห่งทำให้เห็นได้ชัดเจนว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย anti-scapling laws ซึ่งจำกัดการขายตั๋วคอนเสิร์ตซ้ำไม่ให้สูงเกินร้อยละ ๑๑๐ของราคาตั๋วที่มีการขายแต่เดิม

โฆษกของตัวแทนจำหน่ายตั๋ว
Viagogo กล่าวว่าราคาตั๋วที่อยู่บนแพลตฟอร์มเว็บไซต์นั้นถูกกำหนดโดยผู้ขาย และในที่สุดแฟนคลับจะเป็นผู้ตัดสินใจราคาตั๋วที่ตรงกับงบประมาณของพวกเขา ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทราบว่าราคานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้


โฆษกกล่าวว่าทาง Viagogo เฝ้าติดตามการขายตั๋วคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ และสินค้าคงคลังบนเว็บไซต์ของเราอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการขายตั๋วเหล่านั้นได้ปฏิบัติตามกฎหมายของท้องถิ่นซึ่งสอดคล้องกับการรับประกันของตน โดยทางเรากำลังตรวจสอบรายการต่าง ๆ และจะดำเนินการตามความจำเป็น

ในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ ทาง Viagogo ได้ถูกปรับเป็นเงิน ๗ ล้านดอลลาร์โดยศาล Federal Court สำหรับการหลอกลวงผู้บริโภคด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จและทำให้เกิดความเข้าใจผิดเมื่อมีการนำตั๋วกลับมาขายใหม่อีกครั้งในการเข้าชมการแสดงดนตรีสดและการแข่งขันกีฬา

การนำตั๋วคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ กลับมาขายใหม่อีกครั้งไม่ใช่เรื่องที่คาดไม่ถึงเพราะความนิยมในตัวเธอ แต่ในขณะที่กฎหมายต่อต้านการขายตั๋วแบบ scalping นั้นมีอยู่แล้วในหลาย ๆ รัฐโดยผลกระทบของพวกเขานั้นค่อนข้างเล็กน้อย

แบล็กคาร์ลี ให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเราไม่เคยเห็นพวกเขาหยุดการขายตั๋วแบบ scalping อย่างแท้จริงเลยดูเหมือนว่าบริษัทใหญ่หลายบริษัทสามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ โดยมีค่าปรับจำนวนมากพอสมควรแต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นการขัดขวางพวกเขาในทางปฏิบัติ”

กฎหมายในแต่ละรัฐนั้นมีความแตกต่างกัน ตัวอย่าง เช่น มลรัฐวิกตอเรีย ได้มีกฎระเบียบห้ามขึ้นราคาขายต่อเกินร้อยละ ๑๑๐ โดยจะบังคับใช้เมื่องานอีเว้นท์ได้ถูกกำหนดให้เป็นงานหลักที่สำคัญโดยรัฐบาลของรัฐซึ่งไม่เคยรวมถึงทัวร์คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์
โฆษกของรัฐบาลท้องถิ่นมลรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ทางเรากำลังทำงานร่วมกับผู้สนับสนุนเพื่อคุ้มครองแฟนคลับจากผู้จำหน่ายตั๋วที่ไร้ยางอาย โดยทางเราจะมีการพูดถึงเรื่องนี้มากขึ้นในไม่ช้า

แบล็กคาร์ลี กล่าวว่า “ทาง Choice ได้สนับสนุนกฎหมายระดับชาติที่มีความสอดคล้องกัน ซึ่งควรมีกฎหมายที่เหมือนกันทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองที่เหมือนกันไม่ว่าจะเข้าร่วมคอนเสิร์ตที่เมลเบิร์นหรือซิดนีย์ซึ่งการซื้อตั๋วที่นำมาขายต่อมีความเสี่ยงโดยพวกเราได้ยินเรื่องราวมากมายกับบุคคลที่จ่ายเงินเพื่อซื้อตั๋วแต่ไม่ได้รับตั๋วหรือได้รับตั๋วปลอมและถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมงานเมื่ออยู่หน้างาน

การนำตั๋วมาขายใหม่อีกครั้งแบบ scalping สำหรับตั๋วคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้กระตุ้นให้มีการเสนอกฎหมายใหม่เข้าสู่รัฐสภาของบราซิล ซึ่งจะทำให้ผู้ขายตั๋วต่ออาจถูกลงโทษจำคุกถึงสี่ปีและปรับสูงถึง ๑๐๐ เท่าของราคาบัตรที่มีการโฆษณา

การจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ช่วงต่อมาได้มีการออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๒๓ โดยจำกัดสำหรับสมาชิก Frontier Touring ผู้สนับสนุนคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียเท่านั้น โดยมีกำหนดการขายตั๋วทั่วไปในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๒๓

เทย์เลอร์ สวิฟต์ จะจัดแสดงคอนเสิร์ตที่เมลเบิร์น (Melbourne Cricket Ground) ในวันที่ ๑๖ และ๑๗ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๒๔ และที่ซิดนีย์ (Sydney’s Accor Stadium) ในวันที่ ๒๓ ถึง ๒๕ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๒๔ โดยเธอไม่ได้ประกาศวันที่เพิ่มเติมในเมืองอื่น ๆ ของออสเตรเลีย

ข่าวประจำวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๖

เรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/music/2023/jun/27/calls-for-national-anti-scalping-laws-after-resale-ticket-prices-for-taylor-swifts-australian-tour-soar?fbclid=IwAR1yy_qEMRRI2ktpa-OWAwbkZ15jjW2wiUwZXu-Yva1mvqNhWLCy1cHhduU

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

 




 

© 2017 Office of the Council of State.