BANNER

กลุ่ม LGBTQ ได้จัดการชุมนุมที่เรียกว่า Pink Dot ในสิงคโปร์นับตั้งแต่การมีความสัมพันธ์ของคู่รักที่เป็นเกย์ได้ถูกลดทอนความเป็นอาชญากรรมลง


 ข่าวต่างประเทศ      31 Jul 2023

  


ประชาชนจำนวนมากได้แต่งกายชุดสีชมพูเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมกลุ่ม LGBTQ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยได้จัดให้มีขึ้นเนื่องจากรัฐได้ลดทอนความเป็นอาชญากรรมในการมีความสัมพันธ์ของคู่รักที่เป็นเกย์เมื่อปีที่แล้ว ผู้เข้าร่วมการประท้วงได้โบกสะบัดธงสีรุ้ง แต่งกายด้วยเครื่องประดับที่แวววาว และรวมตัวกันในสวนสาธารณะใจกลางเมือง (downtown park) ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวในสิงคโปร์ที่อนุญาตให้มีการประท้วงโดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เออร์เนสต์ ซีห์ ศิลปินและครูที่เป็นเกย์วัย ๕๘ ปีกล่าวว่า “ฉันได้ร่วมเฉลิมฉลองในวันนี้เพราะถือเป็นการต่อสู้มาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ซึ่งคุณรู้ไหมว่าเป็นชัยชนะที่ยอดเยี่ยมและรัฐบาลเข้าใจถึงสิ่งนั้น”

เมื่อปีที่แล้ว รัฐสภาของสิงคโปร์ยกเลิกกฎหมายที่มีมาตั้งแต่ยุคที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษที่ได้ลงโทษการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายที่มีโทษจำคุกสูงสุด ๒ ปี แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจังก็ตาม

กิจกรรม Pink Dot เป็นการผสมผสานการเฉลิมฉลองและการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ตลอดจนการประท้วงต่อต้านการเลือกปฏิบัติและอคติที่มีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ กิจกรรม Pink Dot ในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีขึ้นหลังจากรัฐบาลยกเลิกมาตรา ๓๗๗ A ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายในยุคล่าอาณานิคมที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์โดยสมัครใจระหว่างชายสองคนเป็นการกระทำที่เป็นอาชญากรรม ผู้สนับสนุนบอกกับสำนักข่าว TIME ว่าแม้ว่าการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวได้นำมาซึ่งการแก่ชุมชน LGBT อย่างน่ายินดีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ทางชาว LGBT ยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติในแง่มุมต่างๆ ของชีวิต ตั้งแต่การจ้างงานไปจนถึงที่อยู่อาศัย และสิทธิในการเริ่มต้นครอบครัวของตนเอง

การชุมนุมเรียกร้องสิทธิของชาวเกย์ Pink Dot ของสิงคโปร์เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ และได้ดึงดูดฝูงชนจำนวนมากอย่างสม่ำเสมอ แม้จะมีกระแสต่อต้านจากบางพื้นที่ก็ตาม ผู้จัดงานไม่ได้เปิดเผยตัวเลขของฝูงชนที่มาชุมนมในวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ แต่ทางนักข่าวประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่า ๑,๐๐๐ คน

การสนับสนุนอย่างเปิดเผยสำหรับสิทธิของชาวเกย์นั้นกำลังเพิ่มขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานทางสังคมในกลุ่มคนรุ่นใหม่
ชาวสิงคโปร์ที่มีความเห็นเหมือนกันว่าควรอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๓๒ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๒๗ ในปีที่แล้ว ผลสำรวจที่เผยแพร่ในเดือนนี้จากงานวิจัยด้านการตลาดของบริษัท Ipsos

ข่าวประจำวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๖

เรียบเรียงจาก https://www.japantimes.co.jp/news/2023/06/25/asia-pacific/social-issues-asia-pacific/singapore-lgbtq-event/?fbclid=IwAR1PMn5ozzrv2KCknien67CV4cpGl5fo1xB8JPJQSJjCAecW9sOKvhXBKqw
https://time.com/6290097/lgbt-pride-singapore-pink-dot/

*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย


 

© 2017 Office of the Council of State.