BANNER

อาเซียนเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิของแรงงาน


 ข่าวต่างประเทศ      01 January 1970

   


อาเซียนเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องและส่งเสริมสิทธิของแรงงาน
ดาเวา, 21 กุมภาพันธ์ 60 - ใกล้ความจริงไปอีกก้าวหนึ่งสำหรับร่างตราสารของอาเซียนเพื่อรองรับให้มีการปฏิบัติตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงาน (ปฏิญญาเซบู) (Draft ASEAN instrument to implement the ASEAN Declaration on the Protection and Promotion of the Rights of Migrant Workers (Cebu Declaration)). ณ การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอาเซียน (ASEAN Labour Ministers’ Retreat) เมื่อวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ ณ เมืองดาเวา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมมือกันเพื่อสานต่อจิตวิญญาณของอาเซียน โดยการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันเกือบทุกประเด็น จากสามหัวข้อหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของร่างตราสารอาเซียน
การประชุมครั้งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการร่างตราสารอาเซียนให้เสร็จสิ้นภายในปี พ.ศ. 2561 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอาเซียนได้ตกลงกันไว้เมื่อปีก่อน และมีการกำหนดวาระการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงานอาเซียน (ASEAN Senior Labour Officials) เพื่อปรับปรุงแก้ไขในบางประเด็นที่ยังไม่อาจตกลงกันได้ ในช่วงเดือนมีนาคมพ.ศ. 2561
ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของฟิลิปปินส์ในปีนี้ มีความคาดหวังว่าร่างตราสารนี้จะต้องแล้วเสร็จลง นัยว่าจะเป็นโอกาสเดียวกับการครบรอบ 50 ปีอาเซียน และครบรอบ 10 ปีของปฏิญญาเซบูอีกด้วย
ในระหว่างที่การร่างตราสารดำเนินการต่อไปนั้น ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ต่างก็ดำเนินการตามปฏิญญาเซบูมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550 ผ่านหลายโครงการความร่วมมือและกิจกรรมต่างๆ เช่น การประชุมหารือประจำปีเรื่องแรงงานข้ามชาติระดับอาเซียน ซึ่งเป็นเวทีเจรจาระหว่างรัฐบาล สหภาพแรงงาน สมาคมนายจ้าง และองค์กรประชาสังคมในภูมิภาค

© 2017 Office of the Council of State.